1. Bụi sắt là gì?

Bụi kim loại là loại bụi được hình thành chủ yếu trong quá trình: sản xuất cắt, mài, đánh bóng kim loại…. Về cơ bản, bụi kim loại là loại bụi mịn, khô, không kết dính có kích thước nhỏ.

Trong quá trình lái xe, việc phanh xe nhiều làm sẽ xuất hiện bụi kim loại bởi ma sát phanh. Bụi phanh chứa hàm lượng sắt cao nên khi ở nhiệt độ cao, nó sẽ phản ứng tạo thành oxit sắt, gọi là bụi sắt. Loại bụi này bám chặt vào bánh xe sẽ trở nên cực kỳ khó loại bỏ nếu không sử dụng hóa chất mạnh.

2. Tác hại của bụi sắt

Những lớp bụi sắt không được vệ sinh sạch trên lớp sơn xe ô tô lâu ngày sẽ bị hoen gỉ. Những vết này sẽ khiến cho bề mặt sơn loang lổ, khó tẩy rửa, làm hư lớp sơn xe.

Việc tích tụ bụi phanh lâu ngày sẽ khiến cho vành xe đang sáng bóng trở nên mờ đi. Bụi phanh cũng tàn phá lớp sơn của vành bánh xe. Khi phanh xe sẽ ma sát mạnh gây ra tiếng kêu khó chịu khi phanh xe.

3. Làm cách nào để loại bỏ bụi sắt?

Đầu tiên, bạn hãy rửa sơ xe qua 1 lần, loại bỏ hết bụi bẩn bám trên bề mặt. Tốt nhất bạn nên làm việc này ở khu vực có bóng râm. Mục đích làm nguội bề mặt.

Khi xe vẫn còn ướt, hãy sử dụng dung dịch tẩy bụi sắt chuyên dụng. Các sản phẩm tẩy bụi sắt thường được dùng là Gtechniq W6 Iron and General Fallout Remover, CarPro Iron X P&S Iron Buster Wheel & Paint Decon Remover, và Gyeon Iron. Các sản phẩm này chứa hóa học chất lượng cao, sẽ tác dụng với bụi sắt và các chất bẩn bám trên mâm xe, hòa tan và hóa lỏng chúng.

 Bạn chỉ cần xịt lên bề mặt mâm xe, chờ ít phút (3-5 phút), và rửa sạch. Lưu ý rằng hầu hết các chất tẩy rửa sắt đều có mùi khó chịu. Điều này là bình thường, bởi hầu hết các dung dịch tẩy mâm xe thành phần chính đều có công thức hóa học chứa lưu huỳnh. Mặc dù các nhà sản xuất đã có những bước tiến để cải thiện mùi, nhưng mùi lưu huỳnh hoặc trứng thối vẫn có thể cảm nhận khá rõ rệt.

 Sau khi phun lên bề mặt, hầu hết các phản ứng của dung dịch sẽ thấy rõ ràng, bụi sắt sẽ chuyển sang màu tím sẫm khi chúng bắt đầu tác dụng với dung dịch.

Bạn nên xả sạch lại với nước trước khi dung dịch tẩy mâm bị khô. Bạn có thể áp dụng các chất tẩy rửa này cho sơn, bánh xe và các chi tiết trang trí của mình với quy trình thường để loại bỏ hầu hết các cặn bẩn.

Quá trình trên sẽ loại bỏ hầu hết, không phải tất cả bụi sắt, một số có thể vẫn còn. Nếu bạn gặp vấn đề này, bạn có thể sử dụng một miếng đất sét để giúp làm sạch các cặn sắt lỏng ra khỏi bề mặt. Dùng kèm chất bôi trơn đất sét để giảm ma sát giữa thanh đất sét và lớp phủ. Bắt đầu bằng cách phun dung dịch bôi trơn lên bề mặt và sau đó nhẹ nhàng xoa thanh đất sét qua lại.  Trong quá trình này, bạn sẽ cảm thấy miếng đất sét bám hoặc dính ở một số vị trí, nhưng khi bạn làm qua một vài lần, nó sẽ lướt nhẹ nhàng. Đây là cách bạn biết các chất bẩn đang được loại bỏ và bạn luôn có thể kiểm tra kỹ khu vực đó vì bạn cũng sẽ nhận thấy các vết gỉ sét cũng được loại bỏ khỏi bề mặt mâm xe.